หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2552

เลิกบุหรี่ด้วยตัวเอง

บุหรี่ ขึ้นราคา อาจจะเป็นแรงบันดาลใจให้นักกลืนควันอยากจะเลิกบุหรี่ เพื่อลดค่าใช้จ่าย . การเลิกบุหรี่สามารถทำได้ด้วยตนเองโดยไม่ต้องพึ่งหมอ ดังนี้
- การที่จะเลิกบุหรี่ อย่าเพิ่งเอาแต่คิด ต้องลงมือเลิก หาเหตุผลหรือแรงจูงใจในการเลิกให้ได้โดยกำหนดวันเลิก เช่น วันไม่สูบบุหรี่โลก วันเกิด วันครบรอบแต่งงาน วันเกิดลูก
- ให้ทิ้งบุหรี่และอุปกรณ์การสูบบุหรี่ทั้งหมด บอกคนใกล้ชิดว่าจะเลิกสูบบุหรี่เพื่อคนใกล้ชิดจะได้ใ ห้กำลังใจ
- เช้าวันที่เลิกสูบ ทำใจให้สบาย ดื่มน้ำผลไม้ หากอยากบุหรี่ให้ดื่มน้ำหรือล้างหน้า
- หลังกินข้าวให้ลุกจากโต๊ะอาหารเลย ถ้านั่งอยู่จะเคยชินกับการต้องหยิบบุหรี่มาสูบ
- ถ้าทนถึงเย็นได้ให้เริ่มโปรแกรมออกกำลังกายในเย็นนั้ น ถ้าไม่เหนื่อยให้วิ่งเหยาะๆ 30-40 นาที การออกกำลังจะทำให้ร่างกายคลายเครียด อยากบุหรี่น้อยลง ทั้งยังทำให้เพลียจึงหลับสบาย ใครไม่สะดวกในเวลาเย็น ออกกำลังกายตอนเช้าก็ได้
- ควรงดการไปเที่ยวเตร่ เช่น ตามสถานเริงรมย์ หรือเข้าไปในบริเวณที่มีคนสูบบุหรี่มากๆ
- เมื่ออยากสูบบุหรี่ให้กินมะนาวแทน โดยหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ มีเปลือกติดมาด้วย ขนาดเท่าหัวแม่โป้ง หรือพอคำ อมแล้วค่อยดูดความเปรี้ยว จากนั้นเคี้ยวเปลือกอย่างช้าๆ นาน 3-5 นาที จะมีผลทำให้ลิ้นขม เฝื่อน แล้วดื่มน้ำ 1 อึก นอกจากช่วยลดความอยากนิโคตินแล้ว เมื่อสูบบุหรี่จะทำให้รสชาติบุหรี่เปลี่ยนเป็นขมจนไม ่อยากสูบบุหรี่ สามารถกินมะนาวหรือผลไม้ชนิดอื่นที่มีความเปรี้ยวมาก ๆ ได้ทุกครั้งที่เกิดความอยากบุหรี่

หากผ่านวันแรกไปได้ วันที่สอง สาม ก็ให้ปฏิญาณเหมือนเดิม บอกตัวเองตลอดเวลาว่าเราต้องทำได้ ยิ่งหลายวันผ่านไป ความอยากบุหรี่จะยิ่งน้อยลง โอกาสเลิกสูบบุหรี่จะยิ่งมีมากขึ้น หลังหนึ่งอาทิตย์ คุณจะรู้สึกสบายมากขึ้น หายใจโล่งขึ้น ความอยากบุหรี่จะน้อยลงๆ คนเริ่มโปรแกรมออกกำลังกายแล้ว ก็ควรออกกำลังกายต่อไป อาจจะเปลี่ยนจากนิโคตินมาเป็นติดการออกกำลังกายแทน ถ้าทำได้เช่นนี้ จะเป็นกำไรสองต่อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น